วันอังคารที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2556

แบบฝึกทักษะกิจกรรมที่ 1 ส2.1 ม4/2

ให้นักเรียนตอบคำถามต่อไปนี้ 1. เพราะเหตุใดจึงกล่าวว่า มนุษย์เป็นสัตว์สังคม 2. สังคมมนุษย์มีลักษณะสำคัญอย่างไร และประกอบด้วยอะไรบ้าง 3. โครงสร้างทางสังคมประกอบด้วยอะไรบ้าง แต่ละองค์ประกอบมีหน้าที่สำคัญอย่างไร 4. โครงสร้างของสังคมมีลักษระอย่างไร และวิถีการดำเนินชีวิตเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร

10 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ26 มีนาคม 2556 เวลา 13:48

    เพราะเหตุใดจึงกล่าวว่ามนุษย์เป็นสัตว์สังคม เพราะโดยธรรมชาติของมนุษย์จำเป็นต้องอยู่ร่วมกันเป็นกลุ่ม มีการพึ่งพาอาศัยกันและตอบสนองความต้องการที่เป็นปัจจัยพื้นฐานในการดำรงชีวิต ความต้องการทางด้านจิตใจและความต้องการทางด้านสังคม ดังนั้น มนุษย์จึงไม่สามารถอยู่คนเกดียวได้

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่ระบุชื่อ26 มีนาคม 2556 เวลา 13:52

      ความคิดเห็นนี้ถูกลบโดยผู้ดูแลระบบของบล็อก

      ลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ26 มีนาคม 2556 เวลา 14:28

    สังคมมนุษย์มีลักษณะสำคัญอย่างไร และประกอบด้วยอะไรบ้าง สังคมมนุษย์มีลักษระสำคัญ คือมีระเบียบแบบแผนการดำเนินชีวิต มีการพึ่งพาอาศัยกัน มีการปะทะสังสรรค์ระหว่างสมาชิก มีการผลิตสมาชิกใหม่ สังคมมนุษย์ประกอบด้วยสมาชิกในสังคมหรือกลุ่มคน ความสัมพันธ์ของสมาชิกและพื้นที่หรืออาณาเขต

    ตอบลบ
  3. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  4. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ28 มีนาคม 2556 เวลา 12:42

    โครงสร้างทางสังคมประกอบด้วยอะไรบ้าง แต่ละองค์ประกอบมีหน้าที่สำคัญอย่างไร
    โครงสร้างทางสังคมประกอบด้วยสถาบันทางสังคมและการจัดระเบียบทางสังคม โดยสถาบันทางสังคมทำหน้าที่ในการกำหนดรูปแบบความสัมพันธ์ของสมาชิกในสังคม ทำหน้าที่ขัดเกลา ตอบสนองความต้องการของสมาชิกในสังคม สำหรับการจัดระเบียบทางสังคมเป็นวิธีการที่คนในสังคมกำหนดขึ้นเพื่อให้สมาชิกใช้เป็นแนวทางปฏิบัติในการอยู่ร่วมกัน

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ประกอบด้วยสถาบันต่าง ๆ ได้แก่ สถาบันครอบครัว สถาบันการเมืองการปกครอง สถาบันเศรษฐกิจ สถาบันการศึกษา สถาบันศาสนา สถาบันนันทนาการ และสถาบันสื่อสารมวลชน

      ลบ
    2. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

      ลบ
  6. 1. เพราะมนุษย์มีการอาศัยอยู่ร่วมกันอย่างเป็นหมวดหมู่ ไม่ได้ใช้ชีวิตอยู่เพียงคนเดียวตามลำพังแต่อย่างใด เนื่องจากมนุษย์ต้องทำกิจกรรมร่วมกันอยู่ตลอดเวลา ต้องพึงพาอาศัยซึ่งกันและกัน และแต่ละชีวิตต่างก็ต้องการที่จะเสริมสร้างความสุข ความมั่นใจ และความปลอดภัยให้กับตนเองอยู่เสมอ สังคมจึงเป็นแหล่งรวมศูนย์ทางความคิดที่มนุษย์ได้สร้างขึ้นมา เพื่อแสวงหาความสุขทุกๆอย่างให้กับตนเอง
    2.
    2.2 กลุ่มชนที่อาศัยอยู่ร่วมกันในดินแดนหนึ่ง มีความสัมพันธ์กันภายใต้ระเบียบและกฎ เกณฑ์เดียวกัน มีลักษณะวัฒนธรรมเหมือนกัน
    2.3องค์ประกอบคือ
    1. ประชากรจำนวนหนึ่งทั้งเพศหญิงและชาย
    2. พื้นที่หรือดินแดนที่มีอานาเขตแน่นอน
    3. ความสัมพันธ์ของผู้คนมีต่อกัน
    4. การกระทำที่ต่อเนื่องจนเป็นกิจวัตร แม้ว่าจะมีหน้าที่ต่อสังคมแตกต่างกัน
    5. การประพฤติและปฎิบัติตนของสมาชิกภายใต้กรอบของสถาบันหรือ
    วัฒนธรรมเดียวกัน

    ตอบลบ